ขั้นตอนการสร้างบ้านที่ควรรู้ก่อนเริ่มโครงการ มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

การสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย มีหลายขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญ ตั้งแต่การวางแผนและออกแบบเบื้องต้น การขออนุญาต การเลือกผู้รับเหมาและวัสดุก่อสร้าง ไปจนถึงการดำเนินการก่อสร้างและการตรวจสอบคุณภาพงาน ในบทความนี้ เราจะอธิบายรายละเอียดของแต่ละขั้นตอนที่คุณควรรู้และเข้าใจ เพื่อให้คุณเตรียมความพร้อมและจัดการโครงการสร้างบ้านได้อย่างราบรื่นและมั่นใจ
โพสเมื่อ : 1 วันที่แล้ว
อ่าน : 58
ขั้นตอนการสร้างบ้านที่ควรรู้ก่อนเริ่มโครงการ มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

หากพูดถึงการสร้างบ้านหลายคนอาจคิดว่าแค่เลือกผู้รับเหมาก็สามารถเริ่มสร้างบ้านได้เลย แต่ทราบไหมว่าก่อนที่จะเริ่มโครงการก่อสร้างบ้านได้นั้นมีขั้นตอนต่าง ๆ ที่ควรรู้มากมาย เพื่อให้การปลูกสร้างเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ถูกต้องตามขั้นตอนการก่อสร้าง และช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปลูกสร้างได้

9 ขั้นตอนควรรู้ก่อนเริ่มโครงการปลูกสร้างบ้าน ทำอะไรก่อน - หลัง?

  1. นำเสนอแบบบ้าน/แจ้งแบบบ้านที่ต้องการ ขั้นตอนแรกคือการเลือกแบบบ้านที่ต้องการ หากใครที่ใช้บริการบริษัทรับออกแบบและสร้างบ้านก็จะมีสถาปนิกช่วยออกแบบบ้านให้ หากต้องการสไตล์ไหนก็สามารถแจ้งได้ หรือหากไม่มีแบบบ้านในใจทางบริษัทรับออกแบบก็จะมีแบบบ้านตัวอย่างให้เลือก

  2. ประเมินราคาเบื้องต้น เมื่อได้แบบคร่าว ๆ แล้วบริษัทรับสร้างบ้านจะนำเสนอรายการวัสดุและค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ เพื่อประเมินราคาในเบื้องต้น เพื่อควบคุมงบประมาณได้ง่ายขึ้น

  3. สำรวจที่ดินสำหรับปลูกสร้าง จากนั้นทีมสถาปนิกจะเข้าไปสำรวจที่ดินเพื่อดูสถานที่ก่อสร้างจริง เพื่อออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพราะหากออกแบบไม่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศหรือภูมิศาสตร์ก็อาจส่งผลต่อการอยู่อาศัยได้ เช่น การสร้างบ้านในพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำฝนเยอะหรือมีฝนตกบ่อย ควรออกแบบบ้านให้ป้องกันฝนและพายุได้ดี วัสดุทนทาน

  4. ออกแบบบ้าน/ยืนยันแบบ ทีมสถาปนิกเริ่มออกแบบแปลนบ้านพร้อมทั้งจัดทำภาพ 3D เพื่อให้เห็นภาพบ้านแบบ 360 องศา จากนั้นทำการตรวจสอบแบบแปลนและยืนยันแบบ

  5. สรุปราคา เมื่อยืนยันแบบแปลนแล้วทางบริษัทจะทำการเสนอราคาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการก่อสร้าง เช่น ค่าแรง ค่าอุปกรณ์ก่อสร้าง หรืออื่น ๆ

  6. ทำสัญญาสร้างบ้าน บริษัทจัดทำเล่มสัญญาสร้างบ้านโดยระบุรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ในการก่อสร้าง ควรตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนเซ็นสัญญา และโดยส่วนมากแล้วการชำระเงินงวดที่ 1 จะเริ่มหลังจากการเซ็นสัญญา

  7. ยื่นขออนุญาตปลูกสร้าง เพื่อให้การปลูกสร้างเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพราะหากยังไม่ได้รับใบอนุญาตปลูกสร้างจากสำนักงานเขตจะไม่สามารถปลูกสร้างได้เนื่องจากผิดกฎหมาย โดยระยะการยื่นเอกสารจะใช้เวลาประมาณ 40 - 50 วันทำการ

  8. ยื่นขออนุญาตน้ำ - ไฟชั่วคราว เพื่อให้มีระบบไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ระหว่างการก่อสร้าง เพราะในขั้นตอนการก่อสร้างนั้นจำเป็นต้องใช้น้ำหรือไฟฟ้า

  9. เริ่มก่อสร้าง เมื่อได้รับใบอนุญาตปลูกสร้างจากสำนักงานเขตก็เริ่มก่อสร้างได้

 

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนที่ควรรู้ก่อนเริ่มโครงการก่อสร้างบ้าน จะเห็นว่าก่อนจะสร้างบ้านได้นั้นมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะเลย จึงควรวางแผนการก่อสร้างให้ดีเพื่อให้การปลูกสร้างบ้านเป็นไปได้อย่างราบรื่นในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบแปลนบ้าน การเลือกผู้รับเหมา หรืออื่น ๆ หรือหากใครไม่มีประสบการณ์ก็มีที่ปรึกษาการสร้างบ้านและบริษัทรับสร้างบ้านช่วยดูแลในขั้นตอนต่าง ๆ ช่วยให้คุณสร้างบ้านได้ในแบบที่ต้องการ ช่วยควบคุมงบประมาณการก่อสร้าง ช่วยให้งบไม่บานปลาย บ้านเสร็จได้ทันเวลา

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีข้อมูลบทความ

widehouse